Laser Việt Đức

Laser Việt Đức là đơn vị cung cấp dịch vụ cắt laser và gia công kim loại tấm uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Với hệ thống máy móc công nghệ hiện đại, đội ngũ kỹ thuật chuyên môn tay nghề cao.

Tổng hợp các loại dụng cụ gọt cơ khí thông dụng

Trong lĩnh vực gia công kim loại, dụng cụ cắt gọt (dao cắt gọt) được dùng để loại bỏ vật liệu (phoi) khỏi vật tư bằng phương pháp bóc tách kim loại là cực kỳ vô cùng quan trọng. Những vật liệu khác biệt đôi khi đòi hỏi phải được gia công bằng các con dao khác nhau. Dựa vào lý thuyết thì dụng cụ cắt chỉ cần cứng hơn vật liệu ta dự định sẽ gia công thì đều có thể sử dụng được, thế tuy vậy với các phôi như Nhôm nếu ta dùng dao phay sắt thép sẽ dẫn đến hiện tượng lẹo dao xuất hiện với một tần suất cao hơn hẳn so với chính con dao đó khi cắt thép.

Một dụng cụ cắt gọt có thể có một hoặc nhiều lưỡi cắt. Dụng cụ có một lưỡi cắt thường được dùng trong các nguyên công quay, nguyên công tạo hình, bào và các hoạt động tương tự. Loại dao này loại bỏ vật liệu khỏi cụ thể bằng một cạnh cắt. Các dụng cụ như khoan và phay thường là dụng cụ cắt rất nhiều lưỡi. Dụng cụ mài cũng là một trường hợp có nhiều lưỡi cắt (cắt đa điểm). Mỗi một hạt phôi dựa trên đá mài có tính năng mài mòn như là một điểm cắt cực nhỏ .

Dụng cụ cắt gọt là hạng mục dụng cụ thay thế tiêu hao lớn và phải có trong gia công chế tạo các cụ thể khuôn mẫu, các cấu trúc máy móc cơ khí.

Dụng cụ gọt cơ khí là gì?

Dụng cụ cắt gọt gia công cơ khí là các dụng cụ đạt độ cứng rất cao hơn chi tiết gia công, được lắp đặt vào thiết bị công cụ (máy tiện, thiết bị phay, máy bào, máy khoan,..) nhằm phục vụ cho lĩnh vực cơ khí, nhằm mục đích sáng tạo ra những chi tiết gia công cơ khí, phục vụ cho việc lắp ráp, chế tạo hoặc sửa chữa thiết bị móc, thiết bị
 
Dụng cụ cắt gọt cơ khí rất đa dạng, như là: dao tiện, dao phay, dao bào, mũi khoan, mũi doa, taro, lưỡi cưa và các loại dao cụ chuyên dụng.
các loại dụng cụ gọt cơ khí được sử dụng nhiều nhất Hiện tại
Dao phay ngóndao phay gắn mảnh, dao phay phá thô, dao phay cầu, dao phay mặt đầu, dao chuốt, dao phay trụ, insert phay, dao vắt mép, dao phay lăn răng,...
Mũi taromũi khoan, mũi doa lỗ, mũi khoét,..
+ Lưỡi cắt, mũi mài các loại cho thiết bị mài
+ Mũi khoan, mũi taro, mũi khoan tích hợp tưới nguội,...
+ Dao tiện trong, dao tiện ngoài và móc lỗ, dao tiện chích rãnh và cắt đứt, dao tiện ren, insert tiện,..

Vật liệu dụng cụ giúp cắt kim loại

Vật tư dụng cụ cắt không thể thiếu đạt độ cứng rất cao hơn chi tiết gia công, và dụng cụ phải có tính năng chịu được nhiệt sinh ra trong quy trình cắt kim loại.

Có rất nhiều loại phôi làm dụng cụ cắt, tuy vậy tùy theo vật liệu gia công, chế đạt độ gia công mà người ta chọn phôi làm cho dao cho hợp lý và kinh tế. Để chọn phôi làm cho dụng cụ cắt người ta xem xét các yêu cầu:

– Có độ cứng: là chức năng không bị biến dạng khi sử dụng giúp cắt vật tư gia công.

– Đạt độ bền cơ học: tính năng không bị phá hủy khi chịu lực trong quá trình cắt.

– Đ bền nhiệt: tính năng giữ được đạt độ cứng và độ bền cơ học ở nhiệt đạt độ cao.

– Đạt độ bền mòn: tính năng chống lại sự mài mòn trong quy trình cắt.

Thép dụng cụ

Đây là phôi được dùng làm cho dụng cụ cắt gọt trước đây, nó là thép cácbon chất lượng rất cao, có hàm lượng những bon rất cao, chúng ta có thép những bon dụng cụ và thép hợp kim dụng cụ.

a. Thép các bon dụng cụ cắt gọt là thép cácbon chất lượng cao, nó độ cứng và có độ bền mòn khá cao, nhưng nó lại có độ bền nhiệt thấp ( đến nhiệt có độ 200 – 250 oC nó sẽ mất có độ cứng). Hiện tại người chúng ta chỉ sử dụng thép cácbon dụng cụ để chế tạo những dụng cụ cắt có vận tốc thấp ( không lớn hơn 10 – 12 m/phút) như dao bào, xọc, dụng cụ cắt gỗ, dụng cụ gia công bằng tay: lưỡi cứ tay, mũi khoan, tarô-bàn ren, giũa, . . .

b. Thép hợp kim dụng cụ cắt gọt là thép cácbon dụng cụ có thêm những nguyên tố kim loại khác như vônfram, crôm, vanadi, silic, mangan giúp tăng độ bền nhiệt của dụng cụ cắt. Tuy nhiên Hiện tại nó cũng chỉ được sử dụng chế tạo các dụng cụ cắt mức độ thấp. Thép hợp kim dụng cụ thường gặp là thép crôm, thép crôm – niken, thép crôm – mangan – silic, thép vôn fram, thép vanadi, .

Thép gió

Thép gió làm dụng cụ cắt gọt thật ra là thép cacbon có hàm lượng cácbon rất cao (0,95%) và hàm lượng khá rất cao của vônfram (18%) crôm (4,6%) . Thép gió độ cứng, độ bền mòn rất cao, nó độ bền nhiệt khá cao (có chức năng cắt đến nhiệt có độ 550 – 600 oC). Mức độ cắt đến 50 – 60 mét/phút.

Ngày nay để gia công các vật liệu thông dụng người ta thường dùng các mác thép gió: P6M5 ( 6% volfram, 5% molipden), P6M3 ( 6% volfram, 3% molipden), P12 (12% volfram)

Để gia công thép không gỉ đạt độ bền rất cao và thép hợp kim độ cứng và độ dẽo rất cao (trong điều kiện cắt gọt có va đập) người chúng ta dùng dụng cụ cắt làm bằng thép gió có mác: P18KM2, P10K5M3, P9K5, P6M5K5, P12M2K8M3, P9M4K8, . . .

Hợp kim cứng

Hợp kim cứng làm cho dụng cụ cắt gọt là tên gọi chung của loại phôi có gốc là hợp chất của cácbon và các kim loại như volfram, titan, tantan, và chất kết dính là coban. Thông thường người chúng ta sử dụng hai loại hợp kim cứng là:

a. Hợp kim kim loại gồm có Volfram –Coban ( thường được ký hiệu là BK: Chữ B ký hiệu cho Cacbit Volfram, chữ K ký hiệu cho Coban, chữ số phía sau nói lên hàm lượng Coban tính theo % , Chữ OM là cỡ hạt Cacbit rất nhỏ) chúng ta có những hợp kim thông dụng: BK2 ( 2% Coban và 98% Cacbit Volfram), BK3, BK3M, BK6, BK6M, BK5H, BK10, BK15M, BK8, BK6-OM, BK8-OM, BK10-OM, BK15-OM, . . . Người ta thường sử dụng nhóm hợp kim này để gia công những phôi giòn như gang, đồng thau, thép tôi, chất dẽo. Mức độ cắt có thể đạt 200 mét/phút.

b. Hợp kim Titan – Volfram – Coban (thường được ký hiệu là T* K* : chữ T ký hiệu cho Coban, chữ số phía sau* nói lên hàm lượng của Coban tính theo %, chũ T ký hiệu cho Cacbit Titan và con số đứng sau* nói lên hàm lượng của Cacbit Titan tính theo % ) ta có những hợp kim thông dụng : T5K10 ( 5% Cacbit Titan, 10% Coban, 85% Cacbit Volfram), T14K8, T15K6, T30K4, T60K6, . . . Người ta thường dùng nhóm hợp kim này giúp gia công vật liệu dẽo như thép, đồng đỏ. Tốc độ cắt có thể đạt 350 mét/phút

Ngày nay người ta cũng đã đưa vào sử dụng loại hợp kim ba Cacbit ( Cacbit Volfram, Cacbit Titan và Cacbit Tantan) giúp làm dụng cụ cắt gọt kim loại. Loại hợp kim này độ bền cao hơn loại TK 1,5-2 lần. Nó được ký hiệu là TTK.

Hợp kim cứng được sáng tạo thành từng miếng có hình dáng và kích thước theo tiêu chuẩn giúp có thể ghép vào cán dao. Có độ bền của hợp kim cứng sẽ tăng lên khi được mạ lên dựa vào bề mặt một lớp mõng (5-15:m) Cácbít Titan, Borit, Nitrit, . . Cường độ cắt lúc này có thể đạt đến 800 mét/phút.Khi chọn hợp kim giúp gia công các loại vật liệu khác biệt

Website: https://vietducmetal.vn/

Hotline: 094 236 1919 - 094 225 1919

Email: laser.vietducmetal@gmail.com